call
Sửa Tánh! Dễ hay Khó ?
Dù cho mới nhập môn hay thâm niên kỳ cựu mà chưa thực hành Sửa Tánh thì cũng chỉ ở phần ngoài của Pháp Tạng cũng ví như vào trường học mà không thuộc hết 24 chữ cái thì dù học bao lâu cũng chỉ mới là lớp vỡ lòng không sai khác.
Các Vị tu hành bước vào con đường tu Pháp Tạng, ngay thuở ban đầu ai cũng biết, chủ yếu là tu TỰ TÁNH TỎ TÁNH, đến mục tiêu TRI KIẾN GIẢI THOÁT, Trong tất cả hệ thống kinh sách của Đức Ngài nơi nào, bài nào Ngài cũng có nói đến Sửa Tánh, dù trong quyển Kinh về Như Lai Thiền, Ngài cũng có nói đến chữ TÁNH, phải làm chủ Thiền Tánh, Vì vậy Sửa Tánh là điều cần thiết đối với người tu Pháp Tạng.

Hai chữ Sửa Tánh khi nghe qua thì thật là đơn giản, là rời bỏ các tánh hư tất xấu, xa rời cái ác, kề cận thiện pháp, huân tập tánh tốt, thiện căn thiện chí, làm lành lánh dữ … Làm cho được như vậy cũng là điều tốt rồi, nó làm cho con người mình từ pháp giới một đẳng bậc thấp kém, trở mình thành một con người tốt thân thiện văn minh, có lợi như vậy sao mình không cố làm. Từ chỗ một người sống mông lung buông thả cận kề pháp giới sanh tử, nay tu hành trở thành một con người khác dưới con mắt kinh ngạc của người đời, như thế có tốt hơn không. Trong kinh Phật xưa cũng có nói, một người chuyên gánh phân bẩn dơ hôi thúi, là ở một đẳng cấp thấp hèn nhất thời ấy, khi gặp Đức Phật cho nhập môn xuất gia thành một nhà tu thì đương nhiện đều được mọi người kính nể trọng vọng, thoát khỏi một pháp giới thấp hèn thay đổi cả một kiếp sống cả cuộc sống, đoạn bỏ cả quá khứ, nhìn nhận hiện tại, bồi dưỡng cho vị lai, thế sao không làm được.

Thật dễ phải không Quý Vị!

Nói thế chứ không phải dễ dàng như vậy đâu, nếu dễ như thế tại sao cổ nhân có câu : “Non song dễ đổi, bản tánh khó dời” cổ nhân đã tích lũy kinh nghiệm qua nhiều đời nhiều kiếp, qua bao tầng lớp xã hội. Còn có câu “Ngựa quen đường cũ” nữa, Ông bà xưa nói thế cũng không sai đâu Quý Vị, nói thể để cho mình nhận ra rằng việc Tu Hành nó thật là dễ nhưng nó cũng khó lắm đó Quý Vị, nó có thể dễ đối với những bậc thượng căn đã nhiều kiếp tu hành, đã từng vun trồng Công Đức dưới các thời Phật hiện thể, nay tiếp tục tu thì có thể nói nó dễ. còn đối với bậc chưa lập thệ nguyện tu hành, thiếu Chí, kém Dũng thì nó lại khó đó Quý Vị, Vì sao? -Vì bổn lai các chủng tánh nó luôn tồn tại trong thể Như Lại (trong vũ trụ) nó chỉ chờ có một chút sơ hở vô tình thì nó ẩn vào dụ dỗ lôi kéo cuốn hút vào trong cơn mê êm đềm như ru em bé ngủ, cái ngủ nó đến lúc nào không hay biết, các tánh như thế đó, nó kích thích lòng ham muốn, đem những lời lẽ mặn mà dịu ngọt đưa mình đi lúc nào không hay, nó cũng bảo phải tu hành, phải tin Phật Pháp Tăng, nó nói hay lắm, nhưng nó là nó nói, chớ đâu phải TỰ TÁNH mình nói, mà do Tánh nó nói, thì nó làm chủ, đương nhiên nó làm lu mờ cái Bổn Lai Tự Tánh Phật Tánh của mình thì làm sao thấy mà biết (Tri Kiến Phật).

Như vậy Sửa Tánh là như thế nào, cũng như đã nói trên, nhưng phải thấy được nó mới sửa chứ chưa thấy được nó thì sửa các gì, cũng như phải tìm thấy chỗ hư của cái xe mới sửa xe chớ chưa tìm được chỗ hỏng thì làm sao sửa đây.

Có nhiều vị cho rằng tánh mình tốt rồi, mình đã làm rất nhiều việc tốt như tôi rất hiền lành, tốt biết thương người, giúp đỡ nghèo khổ, làm nhiều công việc từ thiện, hoặc như tôi vào chùa, ăn chay, niệm Phật, tọa thiền, không làm gì tổn hại cho chúng sanh ... cần gì phải sửa vì đã tốt lắm rồi, đây là một lý mục khó giải đây.
Tánh tốt hay tánh xấu đều là chủng tánh chúng sanh, chưa phải Phật Tánh, Vì sao? -Vì những cái mà Quý Vị cho là TÁNH CỦA MÌNH đó, nó còn có khi sanh lúc diệt, khi có lúc không, trong thế nhị nguyên này thì Tốt hay Xấu, Đúng hay Sai đều nằm trong tương đối cả, đứng bên này thấy mình đúng thì bên kia thấy sai hoặc ngược lại, cho nên còn sanh diệt là còn tập nhiễm chúng sanh tánh, Sửa Tánh theo Pháp Tạng là làm thế nào để các chủng tánh chúng sanh không còn bao phủ, không còn tập nhiễm, hiển bày cái Phật Tánh của mình, khi Phật Tánh lộ diện gọi là Tri Kiến.

Sửa để biết nó và hóa giải nó thì mới gọi là Giải Thoát.

Các chủng Tánh kia thì mình phải thấy được nó, kiềm chế nó, sàn lọc từ thể hiện thô, đến thể hiện thanh, đến lúc vi tế mình đều thấy được nó, cũng như Tôn Ngộ Không thu phục các Yêu Quái làm cho nó hiện nguyên hình, Tôn Ngộ Không cũng mình mà Yêu Quái cũng ở trong mình chớ ai đâu xa lạ. thâu phục xong rồi thì trả nó về nơi chốn của nó, nào phải tiêu diệt đâu. Mình làm chủ được các chủng tánh chúng sanh của mình, điều động sử dụng nó thuần nhuyển thì mới gọi là thấy tánh cũng gọi là KIẾN TÁNH, thì mới MINH TÂM.

Đức Ngài có nói : “CHƯA TỎ TÁNH ĐỪNG HÒNG MINH TÂM”, chưa tỏ nó làm sao mà giải nó, mà chưa giải thì làm sao thoát .'
Hoặc Ngài nói: ”…. TÁNH NÓ THẤY TÁNH, TA NÀO PHẢI NÓ …. ”. Tịnh Vương Nhất Tôn

Như vậy TÁNH CỦA TA và TA là 2 khái niệm riêng biệt, làm chủ được Tánh của Ta thì cái TA, cái Đại Ngã, cái linh hồn tối thượng bất diệt không còn bị các Tánh chúng sanh của Ta ràng buộc nữa, giải thoát.

Đây cũng là một đề tài rất cũ, rất xưa, Hôm nay lược lại để trao đổi cúng Quý Vị về cái khó hay dễ, còn nội dung về sửa Tánh thì xin mời xem thêm bài viết “Như thế nào là Tri Kiến ngày 9/3/2019”.

Cho nên muốn tu theo Pháp Tạng cần phải tu sửa Tánh là vậy!

Bài viết của Tạng Nguyên - 23/05/2021

Đối tác & Nhà tài trợ


TẠNG BẢO HỘI THƯỢNG
  • Rừng A Đề
  • Thôn: Vạn Thuận
  • Xã: Ninh Ích
  • Thị xã: Ninh Hòa
  • Tỉnh: Khánh Hòa
  • Điện thoại: (+84) 0394 960 870
  • Email: info.ptpgvn@gmail.com
PHÁP BẢO BÌNH TRIỆU
  • Số: 56/36/6
  • Đường: Số 4, Khu phố 2
  • Phường: Hiệp Bình Chánh
  • Quận: Thủ Đức
  • Thành Phố: Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+84) 0907 844 619
PHÁP BẢO THANH KHÊ
  • Số: K718/51B
  • Đường: Trần Cao Vân
  • Phường: Xuân Hà
  • Quận: Thanh Khê
  • Thành Phố: Đà Nẵng
  • Điện thoại: (+84) 0917 284 767